การคิดเชิงนวัตกรรม หมายถึงกระบวนการคิดที่เน้นไปในทางสร้างสรรค์เพื่อหาวิธีใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งต้องใช้การผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การวิเคราะห์ (Analysis) และการลงมือทำ (Action) เพื่อเปลี่ยนแปลงแนวคิดให้กลายเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่มีคุณค่าในชีวิตจริง
.
การคิดเชิงนวัตกรรมมีนักคิดและนักวิชาการหลายคนที่กล่าวถึงและอธิบายแนวคิดนี้อย่างละเอียด หนึ่งในแนวคิดที่เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายมาจากงานเขียนของ Clayton M. Christensen ศาสตราจารย์จาก Harvard Business School ซึ่งพูดถึง “การสร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงตลาด” (Disruptive Innovation) โดย Christensen อธิบายว่าการคิดเชิงนวัตกรรมที่ดีควรมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ท้าทายและเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เราทำธุรกิจเดิม ๆ
.
.